Tình trạng bạo lực trong trường học đã và đang
diễn ra nóng bỏng trên khắp thế giới ở tất cả những cấp học, lớp học khác nhau.
Bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở học sinh nam mà còn cả ở học sinh nữ;
không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo
viên và giáo viên với học sinh.
Tại Việt Nam, số liệu được Bộ Giáo dục và đào
tạo (GD- ĐT) đưa ra gần đây nhất, trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600
vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cũng
theo thống kê của Bộ GD-ĐT, cứ khoảng trên 5.200 học sinh (HS) thì có một vụ
đánh nhau; cứ hơn 11.000 HS thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9
trường thì có một trường có học sinh đánh nhau [3]... Bạo lực học đường đã trở
thành mối quan tâm của rất nhiều gia đình, các nhà trường và là nỗi trăn trở
của toàn xã hội bởi hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra. Bài viết này sẽ cung cấp
cho chúng ta có cách nhìn thấu đáo hơn về bạo lực học đường là gì...
KHÁI NIỆM "BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG"
Trong quá trình nghiên cứu về những vấn đề
liên quan đến bạo lực học đường, nhiều nhà nghiên cứu đã đưa ra những quan điểm
khác nhau về khái niệm bạo lực học đường.
Ở nước ngoài, bên cạnh thuật
ngữ bạo lực học đường, người ta thường nói tới thuật ngữ bắt nạt học đường. Bắt
nạt học đường cũng là một phần của bạo lực học đường và thậm chí nhiều lúc
người ta còn đồng nhất giữa bắt nạt và bạo lực học đường.
Dan
Olweus,trong cuốn sách “Bắt nạt trong trường học, chúng ta biết gì và
chúng ta có thể làm gì” đã đưa ra định nghĩa theo một cách chung nhất,
bắt nạt trong trường học như một “hành vi tiêu cực được lặp đi lặp lại, có ý
định xấu của một hoặc nhiều học sinh nhằm trực tiếp chống lại một học sinh,
người có khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân” [1].
Milton Keynes (1989) định nghĩa: “Bắt
nạt là một hành động lặp đi lặp lại một cách hiếu chiến để cố ý làm tổn thương
về tinh thần hoặc thể xác cho người khác. Bắt nạt là đặc trưng của một cá nhân
hành xử theo một cách nào đó để đạt được quyền lực trên người khác” [4].
Một
khái niệm khác cho rằng: bạo lực học đường là bất kỳ hình thức hoạt
động bạo lực hoặc các hoạt động bên trong các cơ sở trường học. Nó bao gồm các
hành vi bắt nạt, lạm dụng thân thể, lạm dụng bằng lời nói, ẩu đả, bắn,…
Bắt nạt và lạm dụng vật chất là những hình thức phổ biến nhất của bạo lực có
liên quan đến bạo lực học đường. Tuy nhiên, trường hợp cực đoan như bắn và giết
người cũng đã được liệt kê như là bạo lực học đường [2].
Mặc
dù, cho đến nay vẫn chưa có định nghĩa thống nhất trong giới nghiên cứu, tuy
nhiên, với những định nghĩa như vậy chúng ta có thể hiểu: bạo lực học đường là
những hành vi cố ý, sử dụng vũ lực hoặc quyền lực của học sinh hoặc giáo viên
đối với những học sinh, giáo viên hoặc những người khác và ngược lại. Đó có thể
là những hành vi bạo lực về thể xác, bạo lực về tinh thần, bạo lực về tình dục,
bạo lực ngôn ngữ, những bắt ép về tài chính hoặc những hành vi khác có thể gây
ra nhưng tổn thương về mặt tinh thần hoặc thể xác cho người bị hại.
HẬU QUẢ TỪ BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
* Ảnh hưởng đến bản thân học sinh
Cả nạn nhân lẫn kẻ thực hiện
hành vi bạo lực đều có hậu quả không hay. Trong nhiều vụ
bạo lực được nói tới, không ít những vụ bạo lực đã gây ra những hậu quả nghiêm
trọng về mặt thể xác. Nhẹ nhàng có thể là những vết bầm tím nhưng cũng có thể
là những thương tích nặng phải vào bệnh viện điều trị. Tồi tệ hơn khi không ít
vụ bạo lực đã cướp đi sinh mạng của những học sinh vô tội để lại sự thiệt thòi,
đau đớn không chỉ về mặt thể xác mà cả tinh thần cho học sinh và gia đình.
Những đứa trẻ bị bạo lực, nhất là bạo lực về
tinh thần, bạo lực ngôn ngữ thường cảm thấy bị tổn thương, chán nản, lo âu, cô
đơn, suy sụp… Sự sợ hãi hoặc nỗi ám ảnh làm thế nào để đối phó những kẻ bắt nạt
có thể khiến trẻ bị stress. Thậm chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc
đời. Các em không dám ra ngoài chơi hoặc đến trường, không thể tập trung vào
học hành.
Theo
một số nghiên cứu ở Mỹ, những em bị bắt nạt thường bị cô lập nên không muốn đến
trường vì bạn bè khác sẽ xa lánh do không muốn “cùng nhóm với kẻ đáng ghét”
hoặc “cùng nhóm với kẻ yếu thế” để bản thân cũng có thể trở thành nạn nhân bị
bắt nạt. Tình trạng bị bắt nạt kéo dài, ngoài ảnh hưởng xấu đến học tập, còn có
tác hại rất lớn đến sự phát triển của các em, cả về mặt xã hội lẫn cảm xúc
[78]. Các em rất dễ bị trầm cảm và luôn có cảm giác thấp kém, những điều sẽ gây
khó khăn cho cuộc sống của các em ngay cả lúc đã trưởng thành.
Kể
cả những em chỉ chứng kiến chứ không tham gia hành vi bạo lực cũng bị ảnh
hưởng. Chứng kiến những hành vi bạo lực khiến các em cảm thấy sợ hãi, và nếu
thấy những kẻ gây ra bạo lực không hề bị trừng trị thì những em chứng kiến cũng
có thể hùa theo số đông, ủng hộ hành vi này, và có nhiều khả năng trở thành kẻ
có hành vi bạo lực trong tương lai. Những cuộc thăm dò ở Mỹ đã cho thấy rằng
những em chứng kiến mà im lặng thì 33% cảm thấy giận dữ nhưng bất lực, cho rằng
lẽ ra các em nên làm gì đó nhưng đã không dám làm; 24% cho rằng việc đó chẳng
liên quan gì đến các em; điều này nếu kéo dài và lặp đi lặp lại sẽ tạo nên một
nhóm người vô cảm trước những bất công hay nỗi đau của người khác [6].
Nhiều
nghiên cứu thực hiện ở các nước Bắc Mỹ, một số nước Châu Âu, và Châu Á đã cho
thấy có mối quan hệ chặt chẽ giữa hành vi thường xuyên bắt nạt người khác ở
thời niên thiếu của một cá nhân với những hành vi phạm pháp hoặc thiếu khả năng
duy trì những mối quan hệ tốt sau này khi trưởng thành [5]. Đồng thời, một em
học sinh bị bắt nạt thường xuyên có thể đi đến tự tử hoặc nổi loạn để trả thù.
Nghiêm trọng hơn là hậu quả của những hành vi bạo lực tình dục.
Không chỉ tổn thương về thể chất, mà tổn thương tinh thần cũng rất khó khắc
phục. Khủng hoảng tâm lý, suy sụp tinh thần, hoảng loạn, có xu hướng muốn tự
tử, nhận thức lệch lạc về giới tính, ác cảm về vấn đề tình bạn – tình yêu hay
nhận thức sai lầm về cuộc sống, muốn trả thù đời hoặc đi tìm sự quên lãng trong
những tệ nạn khác là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tổn hại từ bạo lực tình dục
ảnh hưởng lâu dài, dai dẳng, mà khi tuổi còn nhỏ, các em chưa hình dung được
hết. Đến khi lập gia đình, trưởng thành thì nỗi ám ảnh này vẫn đeo bám, gây bất
hạnh cho cuộc sống của nạn nhân.
Những
hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác hay tinh thần cũng đều trực
tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương lai của học sinh nếu không
được can thiệp kịp thời. Với những ảnh hưởng về mặt sức khỏe cùng với tâm lý lo
lắng, căng thẳng, sợ hãi, học sinh không thể học tập với kết quả tốt nhất có
thể. Thậm chí, sự căng thẳng quá mức về mặt tâm lý có thể buộc học sinh kết
thúc việc học của mình, hoặc cũng có thể vì gây ra hành vi bạo lực mà học sinh
phải nhận kỷ luật đuổi học. Từ đó, tương lai của các em rẽ sang một bước ngoặt
khác không mấy khả quan. Đặc biệt, những đứa trẻ có hành vi bạo lực, lạm dụng
quyền hành từ khi còn nhỏ, khi lớn lên có thể mắc phải những hành vi tội ác
nhiều hơn những đứa trẻ khác. Trẻ em liên lụy vào hành vi bạo lực dù ở vai trò
này hay vai trò kia cũng đều có nguy cơ lạm dụng rượu, thuốc lá, và các loại ma
túy.
*Ảnh hưởng đến gia đình
Những
hành vi bạo lực học đường của học sinh sẽ không thể làm cho các bậc phụ huynh
vừa lòng. Nếu con đánh nhau với bạn, bị nhà trường xử phạt, bị cha mẹ nạn nhân
lên tiếng thì cách xử lý phổ biến nhất được các bậc cha mẹ lựa chọn là chửi
mắng, trách móc, thậm chí là đánh đập con mình. Điều đó đồng nghĩa với việc họ
gieo thêm vào đứa con của mình nỗi bực tức và làm nảy sinh mâu thuẫn giữa cha
mẹ và con cái. Không khí gia đình sẽ trở nên căng thẳng hơn nếu như cha mẹ cứ
đổ lỗi cho nhau về việc quản lý và giáo dục con. Không ai chịu nhận lỗi về
mình, vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn với nhau chỉ vì con cái. Không những thế nếu
những hành vi bạo lực của học sinh để lại hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác
thì gia đình phải mất thêm một khoản tài chính lớn để giải quyết hậu quả. Đó là
chưa kể, gần đây có những vụ bạo lực học đường đã dẫn tới những cái chết thương
tâm của những em học sinh vô tội. Nỗi đau đó đối với bất cứ gia đình nào cũng
không thể bù đắp được. Trước thực trạng bạo lực học đường trở nên nghiêm trọng
thì sự lo lắng của các bậc phụ huynh càng được đẩy lên cao. Không chỉ lo lắng
cho việc học mà còn lo lắng cho sự an toàn của con cái, lo lắng cho tương lai
và cả tính mạng của con mình.
* Ảnh hưởng đến nhà trường
Hành
vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí trường
học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm. Người
lớn, cả thầy cô lẫn cha mẹ, có khi không hay biết, có khi xem đó như là một
phần tự nhiên của tuổi mới lớn nên để các em tự giải quyết (trừ khi những hành
vi này đi đến thái quá) mà không biết rằng những hành vi bạo lực được lặp đi
lặp lại nhiều lần sẽ gây ra những tổn thương thể chất hoặc tâm lý cho nạn nhân,
và gây ảnh hưởng xấu đến môi trường học tập chung vì các em học sinh không cảm
nhận được sự an toàn ngay trong chính ngôi trường của mình. Đã có không ít học
sinh từ chối đến trường vì sợ bị bạn bè trêu chọc, đánh đập. Điều đó cho thấy
môi trường nhà trường không còn tính lành mạnh, sự hấp dẫn và là nỗi sợ hãi của
học sinh.
Ngoài
ra, những hành vi bạo lực học đường của học sinh sẽ làm ảnh hưởng đến thành
tích thi đua của lớp, của trường và ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà trường
cũng như các thầy cô. Cũng không quên nói tới những hành vi bạo lực của giáo
viên làm cho môi trường giáo dục ở nhà trường mất đi tính quy phạm, uy tín,
danh dự người giáo viên bị hạ thấp và tất nhiên hiệu quả dạy học sẽ không thể
đạt được như mong đợi. Đó là chưa kể, những hành vi bạo lực của giáo viên có
thể làm cho học sinh có cảm giác lo lắng và sợ hãi khi đến tiết học của mình.
* Ảnh hưởng đến xã hội
Xã
hội Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu sắc của nền văn hóa Nho giáo với những lễ nghi,
phép tắc và chuẩn mực đạo đức. Chính nhờ những lễ nghi, phép tắc đó mà xã hội
luôn được ổn dịnh. Những nét văn hóa ấy đã ăn sâu vào trong tâm thức của mỗi
người dân Việt với sự tôn trọng lễ nghĩa giữa cha con, anh em, thầy trò, bằng
hữu. Thế nhưng, kể từ khi đất nước chuyển hướng theo cơ chế kinh tế thị trường,
cùng với đó là xu thế toàn cầu hóa, đất nước mở cửa hội nhập thì những nét văn
hóa truyền thống đã dần thay đổi. Những chuẩn mực đạo đức quý giá ấy đã dần bị
phai nhạt, thay vào đó là những nét văn hóa hiện đại, lai căng. Sự tiếp biến
văn hóa là điều không thể tránh khỏi, thế nhưng để những nét văn hóa không phù
hợp du nhập vào và làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp là những
điều không nên. Giờ đây, có những học trò ngang nhiên cãi lại thầy, thậm chí
đánh thầy ngay trên bục giảng đến mức ngất xỉu; bạn bè đánh đấm, đâm chém nhau
xảy ra khá thường xuyên. Chính những hành động ấy đã càng làm lu mờ những nét
văn hóa truyền thống của xã hội, thể hiện một sự suy đồi về mặt đạo đức và sự
sai lệch về mặt hành vi một cách đáng báo động.
Cùng
với những ảnh hưởng tới văn hóa truyền thống của xã hội thì hành vi bạo lực
chốn học đường cũng đã là một phần không nhỏ làm mất trật tự xã hội. Những vụ
bạo lực học đường không chỉ xảy ra trong khuôn viên nhà trường mà phần lớn còn
xảy ra ở bên ngoài nhà trường. Những vụ bạo lực học đường có thể là giữa một
học sinh với một học sinh những cũng có thể là những hành vi “đánh hội đồng” và
cả những vụ bạo lực học đường có sự tham gia của những người ngoài, vì thế sự
mất trật tự xã hội mà nó gây ra không phải là nhỏ. Một khi những vụ bạo lực học
đường diễn ra thì nó đã làm cho môi trường xã hội không còn tính lành mạnh, nếu
không có những biện pháp ngăn chặn thì sự “ô nhiễm môi trường xã hội” này sẽ
ngày càng lan rộng và ảnh hưởng đến đời sống, văn hóa xã hội của cả một quốc
gia.
Có thể thấy rằng hậu quả của hành vi bạo lực học đường đang ngày càng hiển hiện
trong đời sống tâm lý của học sinh, của gia đình, của nhà trường và xã hội, nó
là hồi chuông cảnh báo cho những ai thực sự quan tâm đến thế hệ trẻ và tương
lai của đất nước, sẽ còn tốn nhiều thời gian, công sức, của cải để chúng ta
giải quyết vấn nạn bạo lực học đường. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần phải
có nhận thức đúng đắn về vấn đề bạo lực học đường, một quyết tâm cao độ
đánh tan vấn nạn bạo lực học đường, của toàn ngành giáo dục, của các cấp liên
ngành, của các lực lượng liên quan, của gia đình, nhà trường, của giáo viên và
học sinh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét