• Trang Chủ              
  •      Phim hoạt hình

  • Vui Học Tiếng Anh       
  •        Kĩ năng sống

  •         Góc tư vấn

  • Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

    QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG

    1. Ứng xử đối với thầy giáo, cô giáo và thầy cô trong Ban Giám hiệu  học sinh  luôn bày tỏ sự kính trọng, lễ phép với Thầy/Cô

            Chào hỏi khi Thầy Cô vào lớp, cả lớp đứng dậy, đồng loạt không chờ lệnh . Khi Thầy/Cô chào từ giã, cả lớp đứng lên chào trong im lặng, trang nghiêm. .

    -           Khi được Thầy/Cô hỏi đến, phải bắt đầu bằng lời: “Thưa thầy, thưa cô” nội dung phát biểu, trả lời lịch sự, rõ ràng, ngắn gọn. Giữ thế người đứng thẳng, trong lúc phát biểu không thô lỗ, cộc lốc. Không sử dụng các động tác của cơ thể gây phản cảm (búng tay, đấm lưng nhau, trố mắt, hò hét, kéo dài giọng, chỉ trỏ, bình phẩm...) Biết nói lời: “Xin cám ơn Thầy,/ Cô” , sau khi được Thầy, Cô góp ý, hoặc khen tặng. Nếu được trao đổi thân thiện phải giữ khoảng cách thầy trò, tránh giải đải, lạm dụng trường hợp không cùng quan điểm, nên chờ Thầy /Cô phát biểu xong, em sẽ xin góp ý.


    -           Nghĩa cử học sinh đối với Thầy/Cô giáo ngày 20/11 Hỏi thăm sức khỏe, tổ chức tập thể tặng hoa quý Thầy/Cô nhân ngày 20/11. Quà biếu cá nhân chỉ giúp quý Thầy/Cô gặp khó khăn. Quan tâm thăm viếng vấn an giáo viên cũ.

    -          Đối với Thầy/Cô giáo cũ, các em thăm hỏi sức khỏe, quan tâm tình cảm thầy trò.

    -        Ứng xử khi mắc lỗi, làm phiền Thầy /Cô giáo. Can đảm nhận lỗi, nói lên những điều lỗi lầm mắc phải nói lời xin lỗi chân thành, “Xin Thầy/Cô tha lỗi cho em” Nếu không nói được, phải tìm cách gặpThầy/Cô để nhận lỗi.

    -         Ứng xử giữa học sinh và cán bộ, nhân viên nhà trường Trong giao tiếp em chào hỏi lịch sự với cán bộ, nhân viên nhà trường

    -         Cách xưng hô thân thiện, lịch sự Học sinh xưng hô “em và thầy cô” với cán bộ quản lý.   Xưng hô “em và thầy cô” với giáo viên được phân công làm hành chánh.

    2. Ứng xử với khách đến thăm trường thân thiện, lịch sự chào đón, bảo vệ uy tín nhà trường
    -          Đối với đoàn khách của ngành giáo dục Chào kính như thầy/Cô trong lớp học, ngoài hành lang và sân trường yêu cầu các ý kiến phát biểu phải có tính đại diện tập thể. Khi được hỏi riêng phải lịch sự và thành thật trả lời không tìm cách quan hệ riêng, gây hiểu lầm.

    -          Đối với khách là cán bộ cơ quan, là phụ huynh đến trường Chào kính lịch sự bằng cách cúi đầu, tươi cười thân thiện.  
    3. Ứng xử giữa học sinh và học sinh  trong sáng, chân tình quan tâm nhau, khi tranh cải phải biết lắng nghe
    -         Quy định về cách xưng hô giữa các học sinh với nhau gọi nhau bằng tên thật, xưng là tôi và bạn/anh/chị. Không gắn thêm tiếng lóng vào tên bạn, biểu thị đặc điểm gia đình, cá tính, khuyết điểm.

    -         Ứng xử đối với bạn có hoàn cảnh kinh tế và tình cảm gia đình khác biệt nhau. Không kỳ thị, phân biệt hoàn cảnh kinh tế gia đình giữa các học sinh với nhau  không xua nịnh a dua, rủ rê, lợi dụng các bạn có hoàn cảnh gia đình khá giả. Không bỏ rơi mà luôn quan tâm các bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Phải chia sẻ và động viên giúp những bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

    -         Sinh hoạt và học tập với học sinh không cùng dân tộc, tôn giáo luôn đối đãi bình đẳng với những bạn học là người dân tộc,tôn giáo khác biệt thân thiện tự nhiên, không e ngại, tiếp xúc, trao đổi trong học tập, sinh hoạt.

    -          Đối xử với bạn có vấn đề về thể chất, khuyết tật phải giúp bạn chân tình, không e ngại, không đòi hỏi thù đáp, biết ơn. Trong khả năng và hoàn cảnh của mình, chân thành nghĩ về cách giúp bạn Vận động các bạn khác giúp bạn đang yếu đuối, khuyết tật vươn lên. Chú trọng giúp bạn tiến bộ kịp các bạn khác trong học tập.

    -          Ứng xử với bạn học khác giới gặp bạn khác giới mà mình để ý, học sinh phải giữ bình tĩnh, lịch sự. Đảm bảo tôn trọng, nhã nhặn, không vồ vập, săn đón, điệu bộ quá mức. Không tìm cách thể hiện tình cảm trong khuôn viên học đường. Không cố ý trêu chọc, gây hiểu lầm hoặc bày tỏ tình cảm giữa đám đông Tình cảm với bạn khác phải được giới hạn ở nét đẹp của tuổi học trò. Không để quan hệ tình cảm bỏ rơi sứ mệnh học tập, phát triển nhân cách.

    -         Đối với những bất đồng, mâu thuẫn với bạn học không cố tình gây sự, tạo những mâu thuẫn không hay với các bạn học. Nếu thấy có mâu thuẫn thì trình bày với người bạn thứ ba thân quen cả hai bên chia sẻ; Không được tự giải quyết, một cách manh động, thách thức, hiếu thắng. Nên nhờ giáo viên chủ nhiệm, tư vấn viên học đường phân giải.

    -         Ứng xử khi thăm bạn học bị bệnh, gặp tai nạn ,tổ chức thăm hỏi tập thể khi bạn bị bệnh/tai nạn. Khi thăm hỏi, giúp đỡ bạn phải chân thành, tế nhị, vấn an tình trạng sức khỏe. Không xa lánh coi thường người bị bệnh, người bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn; Phải có thái độ vui vẻ, chân tình chúc bạn vượt qua bệnh tật, tai nạn.

    -         Ứng xử khi gặp lại bạn học thân quen từ lâu dù ở sân trường hay ngoài xã hội, chào mừng thân mật, không gây ồn ào náo động.
    4. Ứng xử của học sinh trong nhà trường khi đến trường học sinh phải thực hiện đúng nội quy nhà trường.
    -          Hoạt động trong giờ ra chơi, trong sinh hoạt ngoài giờ nói chuyện, trao đổi với bạn bè phải chân thành, thẳng thắn, Ôn tồn, không cãi vã, chê bai, dè bỉu, xúc phạm, Trong hoạt động vui chơi không manh động khi tranh luận, phải biết lắng nghe,không ngắt lời. Tất cả phản hồi, góp ý phải mang tính xây dựng, tôn trọng ý kiến của bạn.

    -          Trong lớp học, giờ lên lớp của Thầy/Cô, giờ tự quản nghiêm túc học tập, không bỏ học, bỏ giờ đến lớp trang phục chỉnh tề, đầu tóc gọn gàng, đẹp và giản dị. Mặc đồng phục và đi giầy thể thao trong buổi học thể dục. Giữ trật tự trong lớp học, dù có Thầy/Cô quản lý hay không. Tôn trọng lệnh của ban cán sự lớp trong giờ tự quản. Không bao che bạn vi phạm trong lớp học và thi cử.

    -           Ứng xử tại thư viện, phòng y tế... Khi mượn đồ dùng học tập, tài liệu, sách báo cần trả đúng hẹn. Khi bệnh đột xuất, tìm cách liên hệ y tế học đường giúp đỡ kịp thời; Đảm bảo giữ vệ sinh cá nhân và tránh làm lây lan bệnh cho người khác. Có điều gì ưu tư, mạnh dạn đăng ký riêng với tư vấn viên học đường; Đảm bảo thái độ nghiêm túc, không làm ảnh hưởng nhiều đến giờ học.

    -           Nhắc nhở và giúp đỡ nhau những điều nên làm và không nên làm cần hiểu biết về luật pháp, về đời sống, tập tục địa phương về tình yêu quê hương, về nghĩa vụ đối với tổ quốc cần hiểu biết về an toàn tình dục và sức khỏe sinh sản. Không viết vẽ bậy, tránh khạc nhổ, ho hen trước mặt đám đông. Không ăn quà vặt, xả rác, nói chuyện riêng trong giờ học.

    -          Những điều ngăn cấm trong trường học không sử dụng điện thoại, không mang những vật sắc nhọn, vũ khí, hóa chất dễ cháy nổ vào trường không uống rượu bia, mang vào nhà trường chất kích thích tránh phổ biến tài liệu phản động, đồi trụy qua sách báo, mạng internet, ... Mạnh dạn tố cáo những trường hợp trên.
    5. Ứng xử với gia đình “Em luôn thương yêu, kính trọng, hiếu thảo với cha mẹ luôn hòa thuận với anh chị em trong gia đình ”
    -          Ứng xử với cha mẹ, ông bà trong gia đình Biết chào mời thưa gởi kính trọng cha mẹ, ông bà khi đi, về, lúc ăn uống trao đổi, xây dựng ước mơ, bày tỏ khả năng với cha mẹ. Các em làm trò vui, khoe thành tích, khi gia đình không vui. Khi gia đình khốn khó, em tình nguyện, siêng năng phụ việc nhà.

    -          Ứng xử với anh chị em trong gia đình luôn tôn trọng anh chị, thương yêu, nhường nhịn các em nhỏ, Đảm bảo trật tự thứ bậc,dù tuổi tác anh chị em không cách xa nhau. Khi mâu thuẫn, phải tìm cách tự hòa giải, hoặc nhờ cha mẹ.anh chị giúp đỡ. Cùng nhau làm việc nhà giúp cha mẹ, chăm chỉ, hợp tác không so bì. Lúc nào cũng cố gìn giữ gia phong, tô thắm mái ấm gia đình.

    -          Ứng xử với bà con họ hàng, huyết thống xưng hô đúng thứ bậc, trong quan hệ gia tộc theo phong tục quan tâm, chăm sóc, cô chú, dì dượng, ông bà lớn tuổi, nhường nhịn anh chị họ, anh chị bạn dì, bà con cùng trang lứa chia vui, sẻ buồn, an ủi chân thành với mọi người thân tộc, bà con.

    -           Ứng xử với khách đến nhà  đảm bảo chào hỏi lễ phép, tiếp khách chân tình, cởi mở, lắng nghe. Nếu không phải là khách của mình, em sẽ mời đúng người ra tiếp khách Em và mọi người còn lại trong nhà, hoạt động nhẹ nhàng, phụ việc tiếp khách luôn tôn trọng nội dung đàm luận giữa khách và người nhà đang tiếp khách .
    6. Ứng xử với mọi người nơi cư trú: lịch sự, ân cần, sẵn lòng giúp đỡ; tránh gây xích mích mâu thuẩn. Hằng ngày gặp nhau chào hỏi, tươi cười, kính trên, nhường dưới. Đặc biệt coi trọng trẻ em. Đối với các cụ già, cần được các em giúp đỡ, trò chuyện. Trong sinh hoạt không gây ồn ào, mất vệ sinh chung, ảnh hưởng hàng xóm không vi phạm các qui định đã được cộng đồng dân cư thống nhất thực hiện.
    7. Ứng xử trong sinh họat nơi công cộng đường phố, nhà ga, bến xe, rạp hát... Tôn trọng quy định chung, sinh hoạt đúng giờ, biết chờ đợi và nói lời xin lỗi, cám ơn. Chấp hành tốt giờ giấc sinh hoạt tập thể, biết giữ trật tự, vệ sinh chung khi làm phiền người khác hoặc gây ra sự cố, phải nói lời xin lỗi chân thành và tự nhiên nói lời cám ơn khi được giúp đỡ, phục vụ. Biết sắp hàng chờ đợi, không chen lấn, xô đẩy, trêu ghẹo, nói năng to tiếng. Không vứt rác, không hút thuốc lá, leo trèo cây xanh, lan can cầu đường nguy hiễm khi ở tập thể, phải đảm bạo trật tự, ngăn nắp, tôn trọng, hòa thuận với mọi người.

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét